ประชาสัมพันธ์

การเปิดตัวครั้งแรกของโครงการดนตรีคลาสสิคแห่งเอเชีย ใน “การแสดงคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิครอบพิเศษของวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว”

 
กรุงเทพฯ 22 มีนาคม 2567 : วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว ในความสนับสนุนของสภาศิลปะแห่งประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวโครงการดนตรีคลาสสิคแห่งเอเชีย ด้วยการแสดงคอนเสิร์ตดุริยางค์ซิมโฟนีรอบพิเศษที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ในการลงนามบันทึกความเข้าใจที่สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว, วงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO) และคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการเป็นพันธมิตรใน “โครงการดนตรีคลาสสิคแห่งเอเชีย” ซึ่งริเริ่มโดยวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว ด้วยการสนับสนุนภายใต้ “โครงการสนับสนุนวงดุริยางค์ซิมโฟนีแบบใหม่” ของสภาศิลปะแห่งประเทศญี่ปุ่น การแสดงคอนเสิร์ตรอบพิเศษในวันนี้เป็นการแสดงรอบปฐมฤกษ์ของโครงการนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย สมาคมญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ยามาฮ่า และ โตโยต้า

การแสดงคอนเสิร์ตวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียวรอบพิเศษในครั้งนี้นำโดยวาทยกรนาโอโตะ โอโตโม ซึ่งมีชื่อเสียงก้องโลกจากการเป็นวาทยกรในคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ทั่วโลกกับวงดุริยางค์ซิมโฟนีระดับโลกไม่ว่าจะเป็นวงดุริยางค์หลวงฟิลฮาร์โมนิกสต็อกโฮล์ม รวมถึงวงดุริยางค์แห่งประเทศโรมาเนีย ในปัจจุบัน วาทยกรโอโตโมดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของวงดุริยางค์ซิมโฟนีโอกินาวา นอกจากนี้ การแสดงดนตรีคลาสสิครอบพิเศษในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากมือโซโลไวโอลินที่กวาดรางวัลการแสดงจากทั่วโลก คุณโมเน่ ฮัตโตริ ซึ่งเริ่มต้นเป็นนักไวโอลินเมื่อวัยเพียง 5 ปี ขณะนี้ คุณฮัตโตริร่วมงานกับวงดุริยางค์ซิมโฟนีทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก ซึ่งรวมถึงวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียวด้วย ล่าสุด คุณฮัตโตริได้ไปแสดงการโซโลไวโอลินที่โรงละครโอเปร่ามารินสกี้แห่งเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงละครที่มีชื่อเสียงก้องโลก

หลังจากการเปิดตัวโครงการดนตรีคลาสสิคแห่งเอเชียรอบปฐมฤกษ์ในวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 19:00 น. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยแล้ว พันธมิตรทั้งสามจะเปิดตัวกิจกรรมดนตรีคลาสสิคที่หลากหลาย และไม่เคยทำกันมาก่อนในโลกเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อที่จะเป็นการวางรากฐานวัฒนธรรมดนตรีคลาสสิคให้แข็งแกร่ง ก่อนที่จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานที่มั่นทางวัฒนธรรมในการกระจายวัฒนธรรมดนตรีคลาสสิคแห่งเอเชียไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และทุกประเทศทั่วทวีปเอเชีย

โดยโตโยต้า ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมส่งเสริมการแสดงคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิครอบพิเศษของวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว จากเจตนารมณ์ของโตโยต้าที่ต้องการเผยแพร่วัฒนธรรมดนตรีคลาสสิก อันเป็นศิลปะทางดนตรีชั้นสูงให้แก่ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความประทับใจและรื่นรมย์ไปกับการฟังดนตรีคลาสสิก โตโยต้าเองมีความมุ่งมั่นที่จะก้าวผ่านการเป็นบริษัทยานยนต์ สู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” ที่จะสร้างสรรค์การขับเคลื่อนอย่างอิสรเสรี ด้วยเชื่อว่าการขับเคลื่อนไม่ได้หมายถึงเพียงแค่รถยนต์เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับจิตใจและความกล้าของผู้คนในการเอาชนะความท้าทาย และเริ่มทำความฝันให้เป็นจริง ซึ่งโตโยต้าเชื่อว่าพลังแห่งเสียงดนตรีจากคอนเสิร์ตโดยวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียวในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ทุกคนในการเริ่มต้นเพื่อเอาชนะขีดจำกัดของตัวเอง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ Facebook: Tokyo Symphony Orchestra Asia Project