Friday, March 29, 2024
Latest:
ประชาสัมพันธ์

นายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน ประกาศเปิดศักราชใหม่ความร่วมมือไทย-จีน วาระครบรอบ 10 ปี “หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน”

นายกร กล่าวว่า ในด้านของความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างประเทศไทย และประเทศจีน ที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ทางการทูตมาเป็นระยะเวลา 47 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการกระชับความร่วมมือในด้านทางการทูต เศรษฐกิจ การลงทุน รวมถึงนวัตนธรรมด้านการท่องเที่ยวที่แน่นแฟ้น ซึ่งจากคำกล่าวของผู้นำจีนในการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ในครั้งนี้ ไม่เพียงตอกย้ำถึงการเริ่มต้นเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างจีน ให้เป็นประเทศสังคมนิยมที่เข้มแข็งและทันสมัยทุกด้าน แต่ยังรวมถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่พร้อมเปิดศักราชใหม่แห่งความร่วมมือ เพื่อก้าวสู่อนาคตที่เปิดกว้างร่วมกัน

“ไทยและจีนมีความผูกพันกันอย่างใกล้ชิด ดังคำกล่าว จีนไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน หรือ จงไท่อี้เจียชิน ถึงแม้จะไทยและจีน จะไม่มีชายแดนติดต่อกัน แต่ในด้านความสัมพันธ์มีความแน่นแฟ้นเหมือนพี่น้องครอบครัวเดียวกัน นี่คือสิ่งที่ผมได้ยินจากผู้นำทุกสมัยตลอดระยะเวลา 47 ปีที่ไทยและจีนได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน” นายกร กล่าว

ล่าสุดหนึ่งในความร่วมมือสำคัญ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่ออย่างเป็นรูปธรรม คือ โครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทย-ลาว-จีน ซึ่งขณะนี้รถไฟจากประเทศจีน-ลาว ได้เชื่อมต่อกันแล้ว และระยะถัดไปจะเชื่อมต่อกับประเทศไทย และอนาคตอาจมีการเชื่อมต่อไปถึงมาเลเซียและสิงคโปร์เพิ่มเติม

“ผมใฝ่ฝันว่าวันหนึ่งเราจะได้นั่งรถไฟความเร็วสูงเดินทางไปมาหาสู่กัน จากสถานีกลางบางซื่อที่กรุงเทพฯ ไปถึงเมืองคุณหมิง ประเทศจีน นี่คือเป้าหมายที่ผมคิดไว้ในใจ และเชื่อว่าจะทำได้แน่นอนในอนาคต” นายกร กล่าว

นายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 10 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย-จีน และในปี 2566 จะครบรอบ 20 ปีของความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน โดยประเทศไทยและจีน มีความยินดีที่จะดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายและวิสัยทัศน์ในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อสร้างมิติใหม่ของ “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”