Tuesday, March 19, 2024
Latest:
ตระเวนกิน-เที่ยว

เชียงใหม่ สู่การเป็นหมุดหมายใหม่ของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวมูลค่าสูง

Chiang Mai : Toward the Destination of Wellness & Luxury Tourism Through the Golf Sport, Gastronomic & Cultural Uniqueness

เชียงใหม่ : สู่การเป็นหมุดหมายใหม่ของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวมูลค่าสูง ผ่านความโดดเด่นด้านกีฬากอล์ฟ, อาหาร และวัฒนธรรม

ระดมเครือข่ายท่องเที่ยวและกีฬา จัด Summit Network จับมือช่วยกันคิด ช่วยกันสร้าง วางแผนปั้น เชียงใหม่ “เมืองพัฒนาการท่องเที่ยวมูลค่าสูงอย่างยั่งยืน เน้นการกีฬา อาหาร และวัฒนธรรม”

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรี คลับ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ ผู้จัดการทั่วไปสนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ ในฐานะผู้ริเริ่มการจัดการเสวนาเพื่อสร้างเครือข่าย Summit Network ครั้งที่ 1 กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ “เพื่อชวนเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวและกีฬามาร่วมกันคิดและวางแผนกลยุทธ์การสร้างเชียงใหม่ให้เป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวมูลค่าสูง เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่สามารถตอบโจทย์นักเดินทางกลุ่ม Luxury จากทั่วโลก”

โดยมีผู้ร่วมเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์ ดังนี้ ว่าที่ร้อยเอก ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย,นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ที่ปรึกษาผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ,นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อานวยการภูมิภาค ภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ,นายจักรพันธ์ รัตนเพชร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มดับบลิว อาร์เอส (WRS Group) ผู้บริหารธุรกิจการจัดการธุรกิจขนส่งและการท่องเที่ยวมูลค่าสูง,นายธนินทร จันทรวรรณ (เชฟหนุ่ม) เชฟรางวัลมิชิลิน สตาร์ 7 ปี จากร้าน “ชิม บาย สยามวิสดอม” เชฟผู้รังสรรค์อาหารไทยให้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ, นายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการเสวนาโดย นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และผู้ก่อตั้งร้านอาหาร “เป็นลาว”

ผู้ร่วมเสวนาทุกคนเห็นตรงกันว่าในฐานะที่เชียงใหม่เป็นเมืองที่เป็นหมุดหมายที่มีจุดแข็งและจุดขายที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักมานานกว่า 40 ปี ถึงเวลาแล้วที่เครือข่ายการท่องเที่ยวและกีฬา วัฒนธรรมต้องร่วมกันคิดจากพื้นฐานของระบบสาธารณูปโภคโครงข่ายที่เรามีอยู่แล้วและถือว่าได้มาตรฐานที่ดีมาก ซึ่งเปรียบเสมือน Hardware แต่เราต้องเพิ่ม Software ลงไปในด้านต่างๆ เช่น กีฬากอล์ฟ ซึ่งจะช่วยให้มีวันพักค้างและนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายได้มากขึ้น และรวมถึงการได้มีโอกาสการจัดงานแข่งขันกอล์ฟในระดับโลก กีฬามวยไทยซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดัง การเข้ามาฝึกหัดมวยในบ้านเรานับเป็นความใฝ่ฝันของชาวต่างชาติที่ฝึกฝนมวยไทย ในส่วนนี้รัฐบาลมีนโนบายผ่านทางการกีฬาแห่งประเทศไทย กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ การส่งเสริมและสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม การจัดงานวิ่งหรืองานเฟสติวัลต่างๆ ที่สอดรับกับการเป็นเมือง MICE ของเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เชียงใหม่ยังขาดคือ สายการบินที่ให้บริการชั้นธุรกิจและเฟิร์สคลาส, โรงแรมที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว Luxury ที่มุ่งเน้นเรื่องการสร้างสรรค์ประสบการณ์พิเศษในรูปแบบใหม่ๆ และการส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับผู้นิยมด้านอาหารแม้ว่าเราจะมีการสำรวจร้านอาหารและมอบรางวัล Michelin Star ในพื้นที่แล้วก็ตามแต่ก็ยังคงมีความต้องการของร้านอาหารประเภท Fine Dinning เพื่อให้เป็นทางเลือกของนักท่องเที่ยวที่นิยมประสบการณ์พิเศษและรวมถึงโอกาสในการเชื่อมต่อกับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศใหม่ๆที่มีกำลังซื้อสูง อาทิ จากตะวันออกกลาง ฯลฯ

ทั้งนี้นายจักรพันธ์ รัตนเพชร ได้นำตัวอย่างของเมือง Alura ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมืองท่องเที่ยวระดับลักซูรี่ชื่อดังกลางทะเลทรายมาเป็นกรณีตัวอย่างด้วย

“ในงานนี้เชฟหนุ่ม – ธนินธร จันทรวรรณ จาก Chim by Siam Wisdom เชฟมิชลิน 7 ปีซ้อน (หนึ่งดาว) ยังได้ร่วมสร้างสรรค์ เมนูอาหาร แก๋งฮังเลมอญ ร่วมกับอาหารเหนือสูตรพิเศษรสมือแม่ “ไก่ทอดมะแข่วน”จาก “ร้านก๋องคำ อาหารเมือง แม่ริม” และ “ข้าวซอยสมุนไพร, ไก่ดำตุ๋นมะพร้าว” จากครัวซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ เสิร์ฟพร้อมน้ำมะป๋าวอัญชัญ หลุม 4 ที่ถือเป็น Signature Drink อีกด้วย

สนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรี คลับ ภายใต้การบริหารงานของนายณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ ผู้จัดการทั่วไป เป็นหนึ่งในธุรกิจของกลุ่มซัมมิท คอร์เปเรชั่นของกลุ่มธุรกิจจุฬางกูร ที่มีวิสัยทัศน์ใหม่ในการพัฒนาธุรกิจกีฬา สุขภาพ และธุรกิจบริการแบบครบวงจรเพื่อให้เกิดความอย่างยั่งยืนในประเทศไทย ซึ่งได้ปักหมุดธุรกิจสนามกอล์ฟในเชียงใหม่มากว่า 15 ปีแล้วหลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการบริหารสนามกอล์ฟซัมมิท วินมิลล์ กรุงเทพฯ มาแล้ว โดยมีการพัฒนาธุรกิจและลงทุนมาอย่างต่อเนื่องและกำลังจะมีโครงการก่อสร้างโรงแรมระดับ 5 ดาว บนพื้นที่สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ เชียงใหม่ เพื่อเพิ่มการบริการที่ครบวงจรยิ่งขึ้นเพิ่มเติมเสริมจากการบริการกิจกรรมกอล์ฟด้วยสนามและคลับเฮ้าส์มาตรฐานนานาชาติและเป็นจุดหมายของนักกีฬากอล์ฟชั้นนำทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

หน่วยงาน องค์กร ที่มีความสนใจเข้าร่วมเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อความยั่งยืน สามารถติดต่อ นายณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ ผู้จัดการทั่วไป สนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ เชียงใหม่ ได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 062 987 9445

SummitNetworkChiangmai

SummitGreenValleyChiangmai