Friday, September 20, 2024
Latest:
ตระเวนกิน-เที่ยว

ดื่มด่ำกับไวน์ชั้นดีจากอิตาลี Trappolini, Wine Dinner with Cafe’ Buongiorno ที่ห้องอาหาร Ventisi

วันนี้เรามีโอกาสไปร่วมงาน TRAPPOLINI, Wine Dinner with Cafe’ Buongiorno เพื่อชิมเมนูพิเศษคู่กับไวน์จากไร่ TRAPPOLINI และ ARRIGONI ผู้มีประสบการณ์ยาวนานหลายชั่วอายุคน ณ ห้องอาหาร Ventisi (เวนติซี) ชั้น 24 โรงแรม Centara Grand Central World

นอกจากจะได้สัมผัสกับไวน์อิตาลีชั้นเยี่ยมจากไร่ Trappolini ที่คัดสรรโดย Cafe’ Buongiorno บริษัทนำเข้า Boutique Wine จากทุกภาคของอิตาลี ซึ่งการันตีในชื่อเสียงและคุณภาพมายาวนานแล้ว ยังจะได้ลิ้มลองอาหารอิตาเลียนสุดพรีเมี่ยม

ที่ Chef Andrea Montella เชฟประจำห้องอาหาร Ventisi รังสรรค์ให้คู่กับไวน์แต่ละชนิดได้อย่างลงตัว

เริ่มต้นด้วยเมนูเรียกน้ำย่อย “ขนมปังฟอคคาเซีย” (Focaccia) เป็นขนมปังสไตล์อิตาลี แผ่นแบนคล้ายพิซซ่าแป้งหนา ผิวด้านบนจะกรอบนิดๆ เนื้อขนมปังมีความหนา นุ่ม มีรสชาติเข้มข้นของน้ำมันมะกอก ทานคู่กับเครื่องเคียง คือ ซอสถั่ว และมะเขือเทศคลุกน้ำมันมะกอก จับคู่กับ Otello Prosecco ‘ARRIGONI’ DOC Treviso, Veneto สปาร์กลิ้งไวน์ ที่มีลักษณะเบา สดชื่น และมีกลิ่นหอมของผลไม้ เช่น แอปเปิ้ลเขียว ลูกแพร์ และซิตรัส มีฟองละเอียด เป็นไวน์ที่มักดื่มเริ่มต้นมื้ออาหาร เช่น ขนมปัง สลัด อาหารทะเล หรือชีส ช่วยเพิ่มความสดชื่น รสชาติเปรี้ยวอมหวาน เหมาะกับอาหารเรียกน้ำย่อยจริงๆ

เรียกน้ำย่อยกันไปแล้ว มาเริ่มเมนูแรกกันค่ะ เมนูนี้เสิร์ฟมาพร้อมกันถึง 5 อย่าง เป็นพอร์ชั่นเล็กๆ ประกอบด้วย Crostini Di Fegatini Di Pollo (ขนมปังครอสทินิ ท็อปปิ้งด้วยตับเป็ด), Pizza Bianca Con La Mortadella Stracciatella E Il Pesto Di Pistacchio (พิซซ่าจิ๋ว เนื้อแป้งขาวสไตล์ Rome สลับไส้เป็นชั้นๆ กับชีสและถั่วพิสตาชิโอ้เพสโต้), Olive Schiacciate (มะกอกอิตาเลียนใส่พริกและยี่หร่า), Zuppetta Di Lenticchie Di Castelluccio (ซุปถั่วเลนทิล เสิร์ฟในแก้วช็อต), Suppli Al Telefono (รีซอตโต้เนื้อวัว ผสมมอสซาเรลล่าชีส และชีสนมแกะ 100 เปอร์เซนต์) เสิร์ฟพร้อมไวน์ขาวจากแคว้นอุมเบรีย Crogneto Bianco, Orveto Classico, Umbria 2022 Crogneto Bianco, Orveto Classico, Umbria 2022 เป็นไวน์ขาวจากอิตาลี ผลิตในภูมิภาคอุมเบรีย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะในเขต Orveto Classico ที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตไวน์มายาวนาน ไวน์ Orveto Classico มักจะผลิตจากองุ่นท้องถิ่นของอุมเบรียหลายสายพันธุ์ เช่น Grechetto, Trebbiano, Drupeggio และ Verdello ทำให้ไวน์มีลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ของภูมิภาค เป็นไวน์ของที่ให้รสชาติสดชื่น เบา หอมหวาน มีกลิ่นหอมของผลไม้ และดอกไม้ และแร่ธาตุจากดินภูเขาไฟในพื้นที่ รสชาติโดยรวมมีความสมดุลระหว่างความเปรี้ยวและความหวาน ทำให้เป็นไวน์ที่ดื่มง่าย สดชื่น เหมาะกับอาหารเรียกน้ำย่อย เช่น สลัด พาสต้า ชีส
Crogneto Bianco, Orveto Classico, Umbria 2022 เป็นไวน์ค่อนข้างใหม่ ทำให้ยังคงมีความสดชื่นสูง เหมาะสำหรับการดื่มในช่วง 1-2 ปีแรกหลังจากผลิต เพื่อความสดและรสชาติของผลไม้เอาไว้ เหมาะกับการดื่มในโอกาสต่างๆ โดยเฉพาะวันที่อากาศร้อนหรือมื้ออาหารเบาๆ

เมนูต่อมาคือ Gnudi Al Tartufu Estivo เป็นอาหารดั้งเดิมของภูมิภาคทัสคานี ทางตอนกลางของอิตาลี ทำจากชีสริคอตต้า ปั้นเป็นก้อนกลมนุ่มๆ คล้ายไส้ของราวิโอลีที่ไม่มีแป้งห่อ ทานคู่กับซอสครีมเห็ดทรัฟเฟิลฤดูร้อน รสชาติออกเค็มเล็กน้อย จานนี้หอมกลิ่นซอสเห็ดทรัพเฟิลเตะจมูกมาก เนื้อรีคอตต้าชีสมีความนุ่ม ละมุน ละลายในปาก เมนูนี้ทานคู่กับไวน์แดง Crogneto Rosso, Lazio IGT ปี 2020
Arcadia Crogneto Rosso, Lazio IGT 2020 เป็นไวน์แดงจากแคว้นลาซิโอ (Lazio) เบลนด้วยองุ่น 2 สายพันธุ์ยอดนิยมจากอิตาลี คือ “ซานโจเวเซ่” (Sangiovese) และ “มอนเตพูลชิอาโน่” (Montepulciano) โดยองุ่น Sangiovese มีนิกเนมว่า “โลหิตแห่งพระเจ้า” ด้วยสีแดงเข้ม Full Body แบบไม่เกรงใจใคร รสชาติจัดจ้านด้วย Acidity (ความเปรี้ยว) ค่อนข้างสูง ทว่า Tannin smooth สะท้อนความเป็น Italian Wine ได้ดีสุดๆ ส่วนองุ่น Montepulciano ปลูกมากในอิตาลีภาคกลางและภาคใต้ ให้น้ำไวน์ที่มีเนื้อสัมผัส กลิ่น และรสยอดเยี่ยม สีแดงราวกับผลเชอร์รี่ เนื้อใสมาก กลิ่นอบอวลด้วยผลไม้สีแดงและสีดำ ทั้ง Black Berry, Black Current, Raspberry, Dark Chocolate, วานิลลา, เชอร์รี่ และใบยาสูบ (Tobacco)

มาถึงจานหลักของวันนี้ คือ Tagliata Di Manzo, Flan Di Spinaci, Patate Fondenti เนื้อวัวเซอร์ลอยน์ย่าง Medium Rare ชิ้นใหญ่ สไตล์ทัสคานี ทานคู่กับผักโขมอบและมันฝรั่ง เนื้อนุ่ม ละลายในปาก จับคู่กับไวน์แดงคุณภาพดีจากทัสคานี Cuccaia Rosso, IGT Toscana ปี 2022 ของ Trappolini ซึ่งใช้องุ่นพันธุ์ท้องถิ่นของทัสคานี 2 สายพันธุ์ คือ ซานโจเวเซ่ (Sangiovese) 60 เปอร์เซนต์ และแมร์โล (Merlot) 40 เปอร์เซนต์ มีปริมาณแอลกอฮอล์ 13 % รสชาติเข้มข้นและซับซ้อน มักมีกลิ่นของผลไม้แดง เช่น แบล็กเบอร์รี่ เชอร์รี่ และกลิ่นของเครื่องเทศ สมุนไพร หรือกลิ่นไม้โอ๊คและวานิลลาจากการบ่มในถังไม้โอ๊ค ทานคู่กับอาหารจำพวกเนื้อแดงได้ยอดเยี่ยม
ตบท้ายด้วยขนมหวานสไตล์อิตาลี Torta Pinolata พายสไตล์ Tuscan ไส้ถั่วและครีมทาร์ต เนื้อละมุน ทานคู่กับไอศกรีมวานิลลาหวานชื่นใจ

ปิดคอร์สอาหารสไตล์อิตาเลียนด้วย Sweet Wine ก็คือ Limoncello น้ำเลมอนเข้มข้นสไตล์อิตาเลียน ทำจากเปลือกเลมอนสดที่แช่ในแอลกอฮอล์หรือวอดก้า เพื่อสกัดเอากลิ่นและรสชาติออกมา เติมน้ำตาลเพิ่มความหวานกลมกล่อม รสชาติหวานอมเปรี้ยว ดื่มแบบเย็นๆ สดชื่น ช่วยย่อยอาหารได้ดีที่สุด

**ขอบคุณข้อมูล Chaton Chokpattara : Shutterexplorer.com ภาพ คุณสุเทพ ช่วยปัญญา เว็บไซต์ Thewaynews