Saturday, April 20, 2024
Latest:
ประชาสัมพันธ์

รฟม.ริเริ่มกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมยุคดิจิทัล “MRTA Young Creator…นักคิด Gen ใหม่” จับมือโรงเรียนตามแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ปั้นเด็กไทยสู่นักสร้างคอนเทนต์คุณภาพ ดีเดย์เปิดห้องเรียนออนไลน์ทางสื่อโซเชียล 10 มิ.ย.นี้

รฟม. ริเริ่มกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมยุคดิจิทัล “MRTA Young Creator…นักคิด Gen ใหม่” จับมือโรงเรียนตามแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ปั้นเด็กไทยสู่นักสร้างคอนเทนต์คุณภาพ ดีเดย์เปิดห้องเรียนออนไลน์ทางสื่อโซเชียล 10 มิ.ย.นี้

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เล็งเห็นความสำคัญของโลกการสื่อสารในยุคดิจิทัล ที่ส่งผลให้เกิดนักสร้างสื่อขึ้นเป็นจำนวนมาก ต้องยอมรับว่า ผลงานดังกล่าวสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับน้องเยาวชนและประชาชน ตลอดจนสามารถชี้นำสังคมได้ ดังนั้นตามนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน และสิ่งแวดล้อมของ รฟม. ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จึงร่วมมือกับ 10 โรงเรียน ตามแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ริเริ่มโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมความรู้ในการสร้างสื่อให้เยาวชนเป็นนักคิด และนักสร้างสรรค์เนื้อหา (Content) ที่มีคุณภาพ และรับผิดชอบต่อสังคม ภายใต้ โครงการ “MRTA Young Creator…นักคิดGen ใหม่”เสริมการเรียนรู้ผ่านห้องเรียนออนไลน์ และห้องเรียนรวมระบบ Virtual Learning Workshop เรื่องการสร้างสื่อ สร้างคอนเทนต์คุณภาพ โดย อธิชา เตชะนิธิสวัสดิ์ (น้องอัยจัง) ยูทูบเบอร์ชื่อดังวัย 16 ปี เจ้าของช่อง AIDesign ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 3 แสนคน ที่จะมาร่วมแชร์ความรู้ ร่วมกับคุณกุสุมาวดี กรองทอง (ครูเก๋) วิทยากรนักสร้างสื่อ ประสบการณ์ 20 ปี

นางสาวจิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร การรถไฟฟ้าชนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า
“สมัยนี้ใคร ๆ ก็สามารถเป็นนักสร้างสื่อได้ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลของตนเอง แต่จะเป็นนักสร้างสื่อที่ดี ที่มีผู้ติดตาม และรับผิดชอบต่อสังคมได้หรือไม่ ก็ต้องรู้จัก คิด วิเคราะห์ และ แยกแยะว่า สื่อที่ดี และ สื่อที่ไม่ดีเป็นอย่างไร ซึ่งต้องอาศัยความรู้ การฝึกฝน และสามารถต่อยอดต่อไปได้ในอนาคต รฟม.หวังว่า กิจกรรม MRTA Young Creator…นักคิด Gen ใหม่ จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ทุกคนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยนำความรู้ไปพัฒนาด้วยความรับผิดชอบต่อการผลิตสื่อคุณภาพ อย่างรับผิดชอบต่อสังคม โดยการปลูกฝังตั้งแต่เยาวชนที่เป็นพื้นฐานของสังคม ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต”

กิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากเครือข่ายโรงเรียนที่ร่วมโครงการฯ ได้แก่ โรงเรียนบางกอกศึกษา, โรงเรียนสิริวุฒิวิทยา, โรงเรียนบ้านบางกะปิ, โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา, โรงเรียนหัวหมาก, โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ, โรงเรียนคลองกลันตัน, โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ทิพวัล, โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ และโรงเรียนวัดด่านสำโรง โดยจะคัดเลือกเด็กนักเรียนระดับชั้น ป.4 – 6 ที่สนใจ และพร้อมเป็น Content Creator โรงเรียนละ 30 คนเข้าร่วมโครงการผ่านห้องเรียนออนไลน์ ที่จะได้เรียน 3 ชุดความรู้ จำนวน 10 บทเรียน จากยูทูบเบอร์ชื่อดัง น้องอัยจัง และครูเก๋ ได้แก่
ชุดความรู้ที่ 1 – รู้ใช้ เข้าใจสื่อ เลือกรับสื่อ อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประกอบด้วยบทที่ 1-2 ได้แก่
บทที่ 1 พลังนักสร้างสื่อ ‘We are Creator’ ความสำคัญของการสื่อสาร การเตรียมความพร้อมในการเป็นนักสื่อสารที่ดี
บทที่ 2 รู้ใช้-เข้าใจสื่อ การสร้างสรรค์ และเผยแพร่สื่ออย่างมีจริยธรรม เรียนรู้ประโยชน์ และรู้จักภัยของสื่อ
ชุดความรู้ที่ 2 – คิดสร้างสื่อ ให้สร้างสรรค์ ประกอบด้วย บทที่ 3-5 ได้แก่
บทที่ 3 คิดอย่างไรให้สร้างสรรค์ เรียนรู้การออกแบบความคิดให้สร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการ
Design Thinking
บทที่ 4 เล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ (Storytelling) รู้เทคนิคการเล่าเรื่องให้โดนใจ
บทที่ 5 เลือกช่องทางสื่อสารให้เหมาะสมกับสื่อ และกลุ่มเป้าหมาย เรียนรู้ และเข้าใจรูปแบบสื่อต่างๆ
รู้จัก Platform สื่อในปัจจุบัน และเลือกใช้ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย
ชุดความรู้ที่ 3 – ผลิตสื่อด้วยมือถือ ประกอบด้วย บทที่ 6-10 ได้แก่
บทที่ 6 การผลิตงานสื่อขั้นพื้นฐาน 3P คืออะไร
บทที่ 7 ลงมือผลิต เทคนิคการถ่ายทำ การใช้ภาพสื่อสารถ่ายทำด้วยมือถือ
บทที่ 8 เทคนิคภาพสวย เข้าใจเทคนิคการใช้แสง สี
บทที่ 9 เทคนิค และการใช้โปรแกรมตัดต่อในมือถือ
บทที่ 10 เทคนิคการใช้เสียง และเอฟเฟกต์พิเศษ ในการตัดต่อ
โดยบทสรุปผู้เข้าเรียนจะต้องสร้างผลงานคนละ 1 ชิ้น ก่อนได้รับใบประกาศนียบัตรจาก รฟม. โดยจะเปิดห้องเรียนออนไลน์ ทางสื่อโซเชียล 3 ช่องทาง ได้แก่ เว๊บไซต์, ยูทูป และ เฟสบุ๊ก ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนถึง 5 กรกฎาคม 2565
เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด รฟม. จึงขอเป็นส่วนหนึ่งเพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด สามารถ Learn Anywhere อยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนได้
“30 ปี รฟม. เชื่อมต่อเส้นทางสู่ความยั่งยืน Completing Connection, Mission for All”