Thursday, March 28, 2024
Latest:
ตระเวนกิน-เที่ยว

งาน Dining Experience in Khao Yai With Michelin Star Chef No.2

ถอดสมการจากวรรณกรรมสู่มื้ออาหารค่ำสุดครีเอทกลางธรรมชาติอันงดงามที่เขาใหญ่เมื่อเชฟมิชลินสตาร์แนวสตรีทอาร์ท ร่วมมือกับ WINEMAKER คนแรกของเมืองไทย หยิบจับวัตถุดิบคุณภาพจากชาวเขาใหญ่ มาถอดสมการ content ในโรงแรมแห่งโลกวรรณกรรม ก่อนจะรังสรรค์มื้ออาหารค่ำที่ทั้งเลิศรสและสุดครีเอท จนเกิดเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสุดพิเศษที่น่าประทับใจ

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เป็นอีกครั้งที่เขาใหญ่ได้เปิดประสบการณ์อาหารสุดพิเศษ ท่ามกลางหุบเขาแห่งความสุขกับ Dining Experience in Khao Yai with Michelin Star Chef ครั้งที่ 2 โดยในครั้งนี้ได้ เชฟ แอนดี้ ยัง เชฟคนไทยคนแรกและของเอเชียที่ได้ดาวมิชลินจากทั้งนิวยอร์คและกรุงเทพฯ ซึ่งมาพร้อมด้วย คุณวิสุตา โลหิตนาวี Winemaker หญิงคนแรกของเมืองไทย ซึ่งได้คัดสรรวัตถุดิบท้องถิ่น ปลอดสาร เพื่อสร้างสรรค์เมนูพิเศษ พร้อมจับคู่ไวน์ชั้นเลิศ กับบรรยากาศการรับประทานและเมนูมื้ออาหารแบบ Fine Dining ที่ได้ถอดสมการจากฉากสำคัญของวรรณกรรมเยาวชนเลื่องชื่อ จนเป็นที่ประทับใจกับผู้ร่วมงานนับร้อยชีวิต เกิดเป็นเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามแก่ผู้จัด สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และ โรงแรมเรนทรี เรซิเดนซ์ เขาใหญ่ โรงแรมที่ได้ชื่อว่าเป็นที่พักของคนรักวรรณกรรม พร้อมด้วยแรงกายแรงใจของผู้สนับสนุน ร้านค้าร้านอาหารและเกษตรกรชาวเขาใหญ่ เจ้าของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ที่ร่วมกันจัดงานนี้จนสำเร็จด้วยดี

ในงานนี้เริ่มด้วย นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานและขอบคุณผู้สนับสนุน แขกและสื่อมวลชนที่มาร่วมงานดินเนอร์สุดพิเศษ โดยงานในครั้งนี้เป็นพิเศษมากขึ้นด้วยการจัดในสถานที่ ที่เป็นเสมือนบ้านของโลกวรรณกรรม ณ โรงแรมเรนทรี ที่มีห้องพักและ content หนังสืออย่างแฮร์รี่พอตเตอร์ ซึ่งถูกนำมาเป็นตีมตกแต่งบรรยากาศงานครั้งนี้ได้เป็นที่น่าประทับใจ  ช่วยสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ผู้ประกอบการในเขาใหญ่ต้องการยกระดับการพัฒนาการบริการให้ก้าวเข้าสู่ระดับพรีเมี่ยม ถึงพร้อมด้วยวัตถุดิบทางอาหารและธรรมชาติอันงดงาม อากาศที่ดีและมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและเชิงนิเวศน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก องค์ประกอบเหล่านี้หากเราพัฒนาไปในทางที่สอดคล้องกับการเติบโตของการท่องเที่ยวแล้วย่อมจะทำให้เขาใหญ่เป็นหมุดหมายสำคัญของนักเดินทางและรองรับนโยบายการเป็นเมืองจัดประชุมสัมมนาขนาดใหญ่ ( MICE) ของจังหวัดนครราชสีมาได้

พร้อมทั้งกล่าวถึงประโยชน์ที่ได้รับจากงานอบรมสำคัญที่จัดขึ้นหนึ่งวันก่อนมื้ออาหาร คือ การอบรมเพื่อเพิ่มทักษะการสร้างสรรค์อาหารสำหรับงานไมซ์, การอบรมมาตรฐานการให้บริการอาหารสำหรับงานไมซ์  และการ ฝึกปฏิบัติการสำหรับการบริการอาหารสำหรับงานไมซ์ร่วมกันในงานเลี้ยง “Dining Experience in Khao Yai with Michelin Star Chef ครั้งที่ 2  พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าร่วม  ที่จัดโดย สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ร่วมกับ NCEC: Nakhonratchasrima Convention and Exhibition Center สำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการ  ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารปากช่อง และ สถาบันอาหาร    ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งแก่ทั้งผู้ประกอบการธุรกิจและบริการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคนรุ่นใหม่ที่สนใจ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

คุณสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ขึ้นกล่าวพูดถึงกิจกรรมครั้งนี้  ขอบคุณผู้ร่วมงาน ผู้จัดงาน ผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน และอนาคตด้านการท่องเที่ยวของเมืองปากช่อง โดยกล่าวชื่นชมผู้จัดงาน ที่นำ CONTENT หนังสือ มาใช้เป็นต้นทางในการสร้างสรรค์งานกิจกรรมในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ทั้งแหล่งธรรมชาติและโอโซนระดับต้นๆ ของโลก รวมทั้งการนำความรู้มาอบรมพัฒนาทักษะของคนท้องถิ่นได้อย่างมีคุณค่า เชื่อได้ว่างานครั้งนี้จะเป็นที่พูดถึงและได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มายังปากช่องได้อีกมากมาย

จากนั้น คุณสุวดี จงสถิตวัฒนา ประธานกลุ่ม นานมีบุ๊คส์ ได้กล่าวขอบคุณผู้มาร่วมงาน และผู้จัดงานที่ให้โอกาส เรนทรี เรสสิเดนส์ และนานมีบุ๊คส์ ได้ร่วมจัดงานในครั้งนี้  โดยกล่าวชื่นชม เชฟแอนดี้ ยัง ซึ่งได้ทราบว่าเป็นเชฟที่รักการอ่าน และนำแรงบันดาลใจจากหนังสือมาสร้างสรรค์เป็นผลงานเมนูอาหาร ในครั้งนี้  ซึ่งวรรณกรรมเยาวชนอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ นั้นก็ได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าจริงๆ เด็กไทยก็รักการอ่านหนังสือไม่แพ้ใครในโลก หากสังคมมีการส่งเสริมให้มีหนังสือดีๆ ออกมาสู่ท้องตลาด เด็กไทยหรือคนไทยก็พร้อมที่จะให้การตอบรับที่ดี  พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และผู้ร่วมจัดให้งานครั้งนี้จนสำเร็จด้วยดีทุกท่าน

สำหรับงานนี้ได้จัดตกแต่งในบรรยากาศโลกแห่งเวทมนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากแฮรี่พอตเตอร์ เมื่อแขกผู้เข้าร่วมงานได้เข้ามาห้องโถงก็จะ เสมือนอยู่ในฉากของภาพยนตร์ มีห้องสมุดหนังสือที่สามารถเลือกอ่านได้ ผู้ร่วมงานทุกคนได้เดินเยี่ยมชมโรงแรม  บูทนิทรรศการผลิตภัณฑ์ชุมชน การเสิร์ฟButter Beer เวลคัม ดริงค์สูตรจากนานมีบุ๊คส์มาให้ทุกคนได้จิบแก้กระหาย  มีกิจกรรมเพนท์หน้า โดยคุณมด วัฒนา มีสัมฤทธิ์ เมคอัพอาร์ทติสชื่อดัง พร้อมได้แต่งตัวเป็นพ่อมดแม่มด ถ่ายรูป และทักทายกันด้วยความสนุกสนานและน่าประทับใจ  

ถึงไฮไลท์สำคัญของงานคือเมนูอาหารค่ำพร้อมไวน์ชั้นเลิศ มีการบรรเลงดนตรีประกอบการรับประทานด้วยนักดนตรีตัวน้อยแต่ฝีมือดีกรีระดับแชมป์โลก SURANAREE GIRLS WIND SYMPHONY ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ Class นักเรียน (Middle Class) จากการแข่งขัน “The 22nd International Festival of Wind Orchestras Prague 2020 

  • เมื่อถึงเวลาเสิร์ฟ  เชฟ แอนดี้ ยัง เชฟมิชลินสตาร์ชื่อดัง ผู้เชื่อมั่นในการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการปรุงอาหารด้วยเครื่องมือล้ำสมัย จากร้าน Table 38 และผัดไทยไฟทะลุ พร้อมด้วย คุณวิสุตา โลหิตนาวี ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกองุ่นและทำไวน์ จากกราน-มอนเต้ วินยาร์ดแอนด์ไวเนอรี่  ยังได้อธิบายแนวคิดและวิธีการสร้างสรรค์อาหารและการแมตช์ไวน์แต่ละเมนู ทั้ง 7 อย่าง  ได้อย่างน่าสนใจ  ด้วยแรงบันดาลใจมาจากอาหารที่อยู่ในแฮร์รี่พอตเตอร์   “ผมอยากให้ดินเนอร์ในครั้งนี้เหมือนการอ่านหนังสือแฮร์รี่พอตเตอร์ คือ คนอ่านจะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในหน้าถัดไป เช่นเดียวกับการรับประทานอาหารในครั้งนี้ ทุกคนจะ Surprise ในสิ่งที้จะได้รับประทาน” เชฟ แอนดี้ กล่าว ซึ่งเมนูที่แสนเซอร์ไพร์สในครั้งนี้ ได้แก่
  • KARAAGE หมูชีวาทอดในอุณหภูมิ 180 องศาด้วยเครื่องมือพิเศษ  เสิร์ฟกับดอกทุเรียน และก้านดอกทุเรียนที่ตกแต่งให้ความรู้สึกเหมือนไม้วิเศษ แมตช์กับไวน์ NV GranMonte Cremont Methode Extra Brut
  • LIVER  เมนูตับไก่ปลอดสารปรุงด้วยอุณหภูมิต่ำ ทาบนขนมปัง เสิร์ฟพร้อมไวน์ GranMonte Viognier
  • TOMATE เมนูเมี่ยงมะเขือเทศ พร้อมซอสหลากรสเปรี้ยวหวานเผ็ดแตกกระจายในปาก ซึ่งให้ความรู้สึกถึง Bertie Bott เยลลี่เม็ดทุกรส อาหารโปรดของชาวพ่อมดแม่มด พร้อมไวน์ GranMonte Verdelho
  • NOUILLE ซิกเนเจอร์ฟู้ด ข้าวซอยหมูย่างกับไข่ต้ม ที่ให้อารมณ์สปาเก็ตตี้  slytherin spaghetti ในปาร์ตี้ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ แมตช์ กับไวน์  GranMonte Sakuna Rose ไวน์โรเซ่ที่มีรสชาตหลายมิติและน่าหลงไหล
  • Poulet grille / Poitrine de porc หมูสามชั้นเซียร์กับความร้อน ล้อมรอบด้วยซอสเทโพ ให้รสชาติแท้ของอาหารไทยได้อย่างน่าทึ่ง พร้อมไวน์ GranMonte Asoke Cabernet Sauvignon Syrah ไวน์แดงทชั้นเลิศ จากองุ่นพันธุ์คาแบร์เน่ โซวินญอง เก็บผลผลิตที่สุกฉ่าด้วยมือ คัดเลือก และบ่มในถังโอ๊คฝรั่งเศส และอเมริกันใหม่เป็นเวลาสิบสี่เดือน
  • CHAMPINGNON น้ำซุปสูตรพิเศษ

และปิดท้ายด้วย

  • MAIS GRILLE เมนูของหวาน  กับไวน์ GranMonte Bussaba Natural Sweet และ Sparkling Rose Brut ให้ความสดชื่น ปิดท้ายค่ำคืนอย่างน่าสนใจ

พร้อมการบริการจากทีมเสิร์ฟอาหารโดยน้องๆ นักศึกษาท้องถิ่นโคราช ที่ได้ผ่านการฝึกฝนอบรมในงานอบรมเชิงปฏิบัติการเมื่อวันที่ผ่านมา ซึ่งก็ผ่านไปได้ด้วยดี ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถดำเนินงานเลี้ยงอาหารค่ำครั้งนี้ ได้ไม่แพ้มืออาชีพ

สำหรับเบื้องหลังการปรุงอาหารในงานนี้ เชฟ แอนดี้ ยัง  เดินทางมาก่อนงานหนึ่งวัน  เพราะต้องใช้เวลาคิดค้นเมนูและทดลองเดโมอาหารร่วมกับทีมงานนับสิบชีวิต กับวัตถุดิบท้องถิ่น รวมถึงตระเตรียมเครื่องมือต่างๆ ให้พร้อมที่สุด  เพื่อให้อาหารออกมาลงตัวและสร้างสรรค์มากทีสุด

เชฟ แอนดี้ ยัง ได้กล่าวว่า ตัวเขาเองรู้สึกประทับใจและอยากเข้าร่วมงานในครั้งนี้มาก เพราะ แฮร์รี่ พอตเตอร์ คือหนังสือในดวงใจตั้งแต่เด็กๆ  โดยได้นำฉากต่างๆ ในหนังสือ มาถอดสมการเพื่อสร้างสรรค์เป็นอาหารในคืนนี้ พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า การทำอาหารเหมือนกับการวาดรูปหรือทำงานศิลปะ  เริ่มจากวัตถุดิบและให้สัดส่วนที่งดงาม  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ Consistency  ความสม่ำเสมอ และ Desipline ระเบียบวินัย เพราะเขาเชื่อว่า การเป็นเชฟที่ดี ต้องทำอาหารให้สม่ำเสมอ มีคุณภาพที่ดี ใกล้เคียงกัน มากที่สุด โดยต้องมี ระเบียบวินัย เป็นตัวกำกับ

ซึ่งเมื่อได้เวลารับประทาน ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม  พร้อมด้วยการแสดงดนตรีอันไพเราะ  การบริการ ในบรรยากาศที่รื่นรมย์อย่างเป็นกันเองและอบอุ่นที่เกิดขึ้น  ก็ได้ทำให้แขกผู้ร่วมงาน สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้องนับร้อยชีวิต ได้รับความประทับใจและส่งเสียงชื่นชมอย่างสูง แก่ทั้งเชฟและทีมงานผู้สร้างสรรค์อาหาร นักสร้างสรรค์ไวน์ ทีมบริกร  ทีมผู้จัดงาน  เจ้าของสถานที่ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน  นับว่าเป็นการสร้างสรรค์มื้ออาหารค่ำที่แสนประทับใจและจะอยู่ในความทรงจำของผู้ร่วมประสบการณ์ทุกท่าน ไปอีกนานแสนนาน

Dining Experience in Khao Yai with Michelin Star Chef ครั้งที่ 2 เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “เขาใหญ่ม่วนซื่น”สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ซึ่งเป็นผู้จัดงานต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ผู้ประกอบการในเขาใหญ่อยากจะพัฒนาการบริการให้ก้าวเข้าสู่ระดับพรีเมี่ยม และสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทางด้านอาหารให้กับเขาใหญ่ ซึ่งจัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ เขาใหญ่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อากาศดีและมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและเชิงนิเวศน์มากมาย องค์ประกอบเหล่านี้หากสามารถพัฒนาไปในทิศทางที่สอดคล้องกับการเติบโตของการท่องเที่ยวได้แล้ว ย่อมจะทำให้เขาใหญ่เป็นหมุดหมายสำคัญของนักเดินทางเพิ่มขึ้น และรองรับนโยบายการเป็นเมืองจัดประชุมสัมมนาขนาดใหญ่ (MICE-ไมซ์) ของจังหวัดนครราชสีมาได้

7 ข้ออเมซิ่งดินเนอร์เขาใหญ่กับเชฟแอนดี้ ยัง เชฟระดับมิชลิน สตาร์ ในโลกแห่งเวทย์มนตร์ของพ่อมดแฮร์รี่ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย  ที่ เรนทรี เรซิเดนซ์ เขาใหญ่” ที่น่าสนใจ

 1.งานนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จัดงานเลี้ยงธีม “แฮร์รี่ พ็อตเตอร์” ณ โรงแรมเรนทรี เรซิเดนซ์ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ผู้แปลฉบับภาษาไทย หนังสือนิยายที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในโลก

2.โรงแรมเรนทรี เรซิเดนซ์ เขาใหญ่เป็นโรงแรมที่มีหนังสือในห้องสมุดในโรงแรมมากที่สุดในประเทศไทย และมีเอกลักษณ์การตกแต่งด้วยแนวคิดโลกแห่งหนังสือที่เกี่ยวข้องกับผลงานของนักเขียนที่ได้รับการตีพิมพ์จากสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์

3.เชฟแอนดี้ ยังเป็นแฟนตัวยงของแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ผลงานหนังสือเล่มแรกที่เปลี่ยนชีวิตของเชฟแอนดี้ที่อยากเป็นเชฟคือ “แกงไก่ล้างโลกแล้วฤาไฉน” พิง ลำพระเพลิง ผู้เขียน และเชฟแอนดี้ย้ำเสมอว่า “เขาเป็นนักอ่าน  เชฟแอนดี้เลือกใช้คำกล่าว “Using Today’s Knowledge To Tell Yesterday’s StoriesFor I’m the Hogwarts Sorting Hat And I can cap them all

4.เป็นครั้งแรกของการผสมผสานไวน์  2019 GranMonte Bussaba Natural Sweet Wine & NV GranMonte Sparking Rose Brut ซึ่งไวน์เมกเกอร์หญิงคนแรกอย่างคุณนิกกี้ (วิสุตา โลหิตนาวี) จากไร่องุ่นไวน์กราน -มอนเต้ก็ยังแปลกใจ ทานคู่กับขนมหวานจานที่ 7  (งานนี้เชฟแอนดี้และไวน์เมเมกเกอร์คุณนิกกี้ จับคู่ไวน์ 7 ชนิด )  ขนมหวานจานสุดท้ายใช้ข้าวโพดหวานจากอำเภอเสิงสางและอำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เป็นวัตถุดิบ

5.เชฟแอนดี้ ยังเลือกใช้ “ดอกทุเรียน” จากสวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง เป็นครั้งแรก โดยที่คุณณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการเจ้าของสวนได้เก็บดอกทุเรียนก้านยาวในช่วงเวลา 18.00- 20.00น. ซึ่งเป็นช่วงของการผสมเกสร

6.วัตถุดิบที่เชฟแอนดี้ ใช้ในการรังสรรค์เมนูในครั้งนี้กว่า 80% เป็นวัตถุดิบที่ปลูกหรือผลิตจากท้องถิ่นอ.ปากช่องและอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดนครราชสีมา อาทิ นมจากฟาร์มโชคชัย ดอกทุเรียน มะยงค์ชิด และพริกไทยสดจากสวนเอเดน ออร์แกนิกส์  หม่อนและเมล่อน จากกรีน มี ออร์แกนิกส์  มะม่วงน้ำดอกไม้จากบ้านหมากม่วง มะขามเปียกจากค่ายศรีสวาท  มะเขือเทศจากไร่อกรีไวส์ ใบหม่อนจากไร่โชตวัน ข้าวโพดหวานจากอำเภอเสิงสางและครบุรี หมูชีวา และไก่เบญจา ฯลฯ

7.การเตรียมงานในครั้งนี้ใช้ทีมงานมากกว่า 200 คน และทำงานร่วมกันมากกว่า 10 ทีมในระยะเวลา 1 เดือน เพื่อต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานทั้งสิ้น 50 ท่าน และเป็นครั้งแรกของผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ได้สัมผัสประสบการณ์การทำงานร่วมกับเชฟระดับมิชลินสตาร์ โดยได้รับการฝึกอบรมจากทีม White Glove Academy ภายใต้การบริหารของ World Reward Solutions และสถาบัน FINN และลงมือปฏิบัติจริงในวันงาน 

ขอขอบคุณผู้ร่วมสนับสนุน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์

โรงแรมเรนทรี เรซิเดนซ์

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

ศูนย์ส่งเสริมการจัดประชุมนิทรรศการและการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา

สถาบันอาหาร

ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้

สมาคมการโรงแรมไทย

บริษัท ซีพี เอฟ เทรดดิ้ง จำกัด (มหาชน)

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

บริษัท เวิล์ด รีวอร์ด โซลูชั่น จำกัด

ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารปากช่อง

FINN

จัดโดย สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่

ข้อมูลเพิ่มเติม:สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่

ผู้ประสานงาน คุณณัฐชา วิวัฒน์ศิริกุล (ไก๋) เบอร์โทร. 065 -296 9964

E-mail:kyta6465@gmail.com